Bài Giảng: Chỉnh sửa ảnh, video và tạo hoạt hình

Tài liệu này cung cấp một hướng dẫn toàn diện về các thao tác chỉnh sửa ảnh, video và tạo hoạt hình, chủ yếu sử dụng phần mềm GIMP cho chỉnh sửa ảnh và phần mềm Animiz Animation Maker cho tạo hoạt hình và video.

Nó được chia thành 7 bài học, mỗi bài tập trung vào một khía cạnh cụ thể.

I. Các thao tác chỉnh sửa ảnh cơ bản (Bài 1)

Bài học này giới thiệu các thao tác cơ bản và hỗ trợ chỉnh sửa ảnh, bao gồm thu nhỏ, phóng to, di chuyển, cắt ảnh, và biến đổi ảnh.

Thu nhỏ, phóng to và di chuyển ảnh

Để thu nhỏ/phóng to ảnh, có thể sử dụng chuột (giữ Ctrl và lăn nút cuộn), hộp thoại "Thu/phóng" hoặc công cụ "Zoom".

Di chuyển ảnh và khung canvas bằng cách giữ phím "Space" và kéo chuột, hoặc sử dụng công cụ "Move".

Quá trình quan sát, thiết kế, chỉnh sửa ảnh thường cần đến các thao tác hỗ trợ như: thu nhỏ, phóng to và di chuyển ảnh.

Cắt ảnh

Cắt ảnh là chọn, giữ lại một phần bức ảnh và loại bỏ phần còn lại.

Công cụ "Crop" được sử dụng để xác định vùng ảnh cần giữ lại.

Sau khi cắt, có thể điều chỉnh kích thước hình ảnh bằng lệnh "Layer/Image to Size" hoặc "Fit Canvas to Layers".

Biến đổi ảnh

Các thao tác biến đổi ảnh bao gồm xoay, lật, nghiêng.

Các công cụ chính là "Scale" (thay đổi kích thước), "Rotate" (xoay ảnh), "Flip" (lật ảnh), "Perspective" (biến đổi phối cảnh).

Trong các thao tác chỉnh sửa ảnh, công đoạn biến đổi ảnh thường sử dụng nhất là thao tác cắt ảnh.

Quá trình biến đổi ảnh có thể làm mất đi một phần của bức ảnh đã cắt.

Thực hành chỉnh sửa ảnh: Bao gồm các bài tập về đổi màu đối tượng (sử dụng công cụ "Free Select" và lệnh "Curves"), sửa ảnh bị nghiêng bằng công cụ "Perspective" và cắt ảnh bằng "Crop", sau đó lật đối xứng bằng "Flip".


II. Tẩy xóa ảnh (Bài 2)

Bài học này tập trung vào các công cụ và kỹ thuật tẩy xóa các chi tiết không mong muốn trong ảnh.

Tẩy xoá ảnh là loại bỏ những chi tiết nào đó trong ảnh, đồng thời thay chúng bằng những chi tiết khác phù hợp sao cho ảnh không để lại dấu vết đã tẩy xoá.

Tẩy xóa ảnh bằng công cụ Clone

Công cụ "Clone" lấy mẫu từ một vùng ảnh và áp dụng mẫu đó vào vùng cần tẩy xóa.

Tẩy xóa ảnh bằng công cụ Healing

Công cụ "Healing" có cách sử dụng tương tự như công cụ Clone. Ngoài ra, công cụ Healing không chỉ có tác dụng như công cụ Clone mà còn hòa trộn độ sáng và sắc thái của các điểm ảnh giữa vùng mẫu và vùng đích để làm cho những điểm ảnh được chỉnh sửa không có sự khác biệt với những điểm ảnh còn lại.

Sao chép ảnh theo phép biến đổi phối cảnh bằng công cụ Perspective Clone

Công cụ này cho phép sao chép một vùng ảnh từ vùng mẫu sang vùng đích, đồng thời áp dụng phép biến đổi phối cảnh.

Hữu ích khi cần sao chép các đối tượng trên một bề mặt có phối cảnh (ví dụ: một ngọn núi có góc nhìn khác).

Công cụ Perspective Clone giúp thực hiện phép biến đổi này.

Thực hành tẩy xóa ảnh: Bài tập thực hành loại bỏ các chi tiết không mong muốn và sao chép đối tượng với phối cảnh khác nhau.


III. Tạo ảnh động (Bài 3)

Bài học này giới thiệu về cách tạo ảnh động, chủ yếu sử dụng phần mềm GIMP.

Ảnh động, kịch bản và hiệu ứng của ảnh động

Ảnh động được tạo từ các "ảnh tĩnh" (khung hình). Các ảnh tĩnh này được gọi là các khung hình của ảnh động. Khi ảnh động được kích hoạt, các khung hình xuất hiện trong những khoảng thời gian xác định, làm cho nội dung bên trong ảnh thay đổi liên tục và tạo ra cảm giác đối tượng trong ảnh cử động hoặc chuyển động.

Kịch bản hoạt động của đối tượng trong ảnh động được thể hiện qua các khung hình liên tiếp.

Thời gian xuất hiện của từng khung hình ảnh hưởng đến độ mềm mại của chuyển động.

Tạo ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế trong GIMP

Quy trình bao gồm chuẩn bị các ảnh tĩnh, xây dựng kịch bản cho hiệu ứng, và xuất ảnh động dưới dạng ".gif".

Các ảnh tĩnh cần được tách khỏi nền và làm màu vàng nếu cần.

Sử dụng công cụ "Perspective Clone" để sao chép.

Để tránh hiện tượng "che ảnh" (một màu nền trắng xuất hiện trước khi ảnh tiếp theo của con bướm hiện ra), có thể tạo 4 khung hình và thứ tự của chúng.

Tạo ảnh động từ hiệu ứng có sẵn trong GIMP

GIMP cung cấp các bộ lọc/hiệu ứng "Filters\Animation" để tạo ảnh động nhanh chóng (ví dụ: Blend).

Thực hành tạo hiệu ứng cho ảnh động: Bài tập tạo ảnh động của con lắc, bao gồm chuẩn bị ảnh, xây dựng kịch bản và xuất ảnh động.

Ảnh động gồm một dãy các khung hình. Thứ tự các khung hình cùng với thời gian xuất hiện của chúng thể hiện kịch bản tạo ra hiệu ứng của ảnh động.


IV. Giới thiệu phần mềm làm video (Bài 4)

Bài học này giới thiệu tổng quan về phần mềm làm video, tập trung vào lợi ích và quy trình cơ bản.

Video phục vụ học tập và giải trí

Video có khả năng truyền tải thông điệp rất mạnh mẽ, do sự kết hợp giữa âm thanh và hình ảnh làm cho nó bổ trợ con người tiếp nhận thông tin.

Có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, giải trí, truyền thông.

Các bước làm video

Khám phá phần mềm Animiz Animation Maker

Animiz là một phần mềm tạo video và hoạt hình 2D đơn giản, cung cấp nhiều mẫu và đối tượng có sẵn.

Giao diện Animiz bao gồm các phần chính: các mẫu video trực tuyến, bảng chọn, thanh công cụ.

Thực hành tạo video: Tạo một video hướng dẫn thiết kế logo bằng GIMP, sau đó chỉnh sửa trong Animiz.

Quy trình bao gồm chuẩn bị tư liệu (ảnh chụp các bước), tạo dự án mới, đưa ảnh vào, điều chỉnh thời gian xuất hiện, chỉnh sửa vị trí/kích thước đối tượng, thêm âm thanh, xem trước và lưu/xuất video.

Các phần mềm làm video ngoài chức năng dựng video còn có chức năng chỉnh sửa video.


V. Chỉnh sửa video (Bài 5)

Bài học này đi sâu vào các thao tác chỉnh sửa video, bao gồm chỉnh sửa ảnh, âm thanh, thêm hiệu ứng, chuyển cảnh và phụ đề.

Công việc chỉnh sửa video

Điều chỉnh và sắp xếp các cảnh, đối tượng trong video.

Mục tiêu là làm video trở nên sinh động và hiệu quả hơn.

Các công việc thường gặp: xóa hình ảnh/âm thanh không mong muốn, chọn hình ảnh/âm thanh tốt nhất, tạo sự hấp dẫn và cảm xúc.

Chỉnh sửa hình ảnh

Các thao tác chỉnh sửa hình ảnh: chèn, xóa, thay đổi thứ tự, thay đổi khung thời gian xuất hiện và thêm hiệu ứng.

Các hiệu ứng xuất hiện (Entrance Effect) và biến mất (Exit Effect) có thể được áp dụng cho mỗi đối tượng.

Chỉnh sửa âm thanh

Biên tập âm thanh thường gồm: cắt bỏ một phần âm thanh, cắt tập âm thanh nhiều đoạn với nhau, căn chỉnh thời gian sao cho âm thanh khớp với hình ảnh khi hiển thị.

Thêm hiệu ứng chuyển cảnh và phụ đề

Thêm hiệu ứng chuyển cảnh (Add Transition) giúp chuyển đổi mượt mà giữa các cảnh, có thể lựa chọn nhiều kiểu hiệu ứng và điều chỉnh thời gian.

Mỗi cảnh gồm một chuỗi các ảnh được sắp xếp theo thứ tự để diễn tả một phần câu chuyện.

Thêm phụ đề (Subtitle) và văn bản (Text): Văn bản có thể là tiêu đề, giới thiệu, phụ đề.

Có thể nhập nội dung, định dạng, chọn khung thời gian xuất hiện và thêm hiệu ứng.

Thực hành chỉnh sửa video: Bài tập thực hành chỉnh sửa video hướng dẫn thiết kế logo, bao gồm điều chỉnh khung thời gian, thêm nhạc, hiệu ứng, chuyển cảnh và phụ đề.

Chỉnh sửa các đối tượng, tạo hiệu ứng, đưa tiêu đề và phụ đề vào video sẽ làm cho video hấp dẫn, truyền tải đầy đủ nội dung video và gây được cảm xúc cho người xem.


VI. Làm phim hoạt hình (Bài 6)

Bài học này giới thiệu về cách làm phim hoạt hình 2D đơn giản bằng phần mềm Animiz.

Giới thiệu phim hoạt hình

Phim hoạt hình là một câu chuyện kể bằng hình ảnh chuyển động, tạo ra cảm xúc và trải nghiệm cho người xem.

Animiz Animation Maker là phần mềm hỗ trợ làm phim hoạt hình 2D đơn giản và hấp dẫn dựa vào các mẫu video với nội dung phong phú, các nhân vật và ảnh động đa dạng.

Thực hành tạo phim hoạt hình

Quy trình bao gồm:

Animiz cũng cung cấp nhiều loại đối tượng như các dạng hình học, văn bản, hình ảnh, video, ảnh động, nhân vật, roles,... và các hiệu ứng sinh động.


VII. Thực hành tổng hợp (Bài 7)

Bài học này là sự tổng hợp các kiến thức và kỹ năng đã học từ các bài trước, bao gồm chỉnh sửa ảnh và tạo ảnh động bằng GIMP, cũng như tạo phim hoạt hình bằng Animiz Animation Maker.

Thực hành chỉnh sửa ảnh và tạo ảnh động

Yêu cầu: Chọn một số bức ảnh về một chủ đề, điều chỉnh màu sắc và tẩy xóa chi tiết không mong đợi.

Công việc 1: Chỉnh sửa ảnh: Tẩy xóa chi tiết không mong đợi bằng "Clone" và "Healing", điều chỉnh màu sắc bằng "Curves".

Công việc 2: Tạo ảnh động: Dựa trên ảnh đã chỉnh sửa, tạo ảnh động bằng GIMP sử dụng hiệu ứng "Blend" và "Filters\Animation\Optimize (for GIF)".

Thực hành tạo phim hoạt hình

Yêu cầu: Tạo một đoạn phim hoạt hình khoảng 3 phút về một chuyên thăm quan.

Nội dung phim hoạt hình: 3 cảnh (Giới thiệu, hoạt động ngoại khóa của học sinh, cảnh báo và thảo luận).

Hướng dẫn thực hiện:

Bài tập nhóm tạo video về các chủ đề khác nhau như Lễ Trung thu, ngày Nhà giáo Việt Nam, bảo vệ môi trường, v.v.