CHỦ ĐỀ E ICT: Ứng dụng tin học – ICT – Phần mềm thiết kế đồ hoạ
Bài 1: Tạo văn bản tô màu và ghép ảnh
-
Phần mềm thiết kế đồ hoạ và GIMP :
-
Sản phẩm đồ hoạ và phần mềm thiết kế đồ hoạ : Phần mềm thiết kế đồ họa giúp tạo ra các sản phẩm như logo, banner, poster, thiệp.
-
Giới thiệu phần mềm GIMP : Là một phần mềm **mã nguồn mở, miễn phí** để chỉnh sửa ảnh và thiết kế đồ hoạ raster.
-
Màn hình làm việc của GIMP : Gồm hệ thống chọn, hộp công cụ, các bảng tùy chọn, bảng quản lí lớp ảnh, kênh màu và đường dẫn.
-
Tạo tập ảnh mới : Chọn File/New, thiết lập các thông số như kích thước, độ phân giải, không gian màu và màu nền cho ảnh mới.
-
Tô màu :
-
Màu tiền cảnh (foreground) và màu hậu cảnh (background) : Dùng để tô màu hoặc tạo hiệu ứng gradient.
-
Hai cách tô màu : Tô màu thuần nhất (một màu duy nhất) và tô màu gradient (chuyển đổi màu sắc).
-
Tạo văn bản : Sử dụng công cụ Text để chèn văn bản vào ảnh, với các tùy chọn về font, cỡ chữ, màu sắc và vị trí.
-
Mở tập ảnh và ghép ảnh : Có thể mở nhiều tập ảnh trong GIMP. Ghép ảnh được thực hiện bằng cách sao chép ảnh nguồn vào ảnh đích, sau đó điều chỉnh kích thước và vị trí của ảnh được ghép.
Bài 2: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh
-
Khám phá các lớp ảnh : Các đối tượng đồ họa được tạo trên các **lớp ảnh riêng biệt**, cho phép chỉnh sửa độc lập từng đối tượng mà không ảnh hưởng đến các phần khác của ảnh.
-
Một số kĩ thuật thiết kế làm việc với lớp ảnh :
-
Thiết kế trên lớp bản sao : Nhân đôi lớp ảnh để thực hiện chỉnh sửa, giữ nguyên bản gốc.
-
Hướng tập trung vào một lớp : Ẩn/hiện các lớp để tập trung làm việc với một lớp cụ thể.
-
Sắp xếp lại các lớp : Thay đổi thứ tự các lớp để điều chỉnh cách hiển thị và độ chồng lấp của các đối tượng.
-
Sử dụng vùng chọn :
-
Vùng chọn và các công cụ tạo vùng chọn : Dùng để cô lập một phần của ảnh để xử lý. Các công cụ phổ biến gồm Rectangle Select (chọn hình chữ nhật) và Ellipse Select (chọn hình elip).
-
Một số thao tác cơ bản với vùng chọn : Đảo ngược vùng chọn, co giãn vùng chọn, xóa vùng chọn, và bỏ vùng chọn.
-
Tạo đường viền : Sử dụng kỹ thuật tạo đường viền để tạo các hình tròn đồng tâm.
-
Lồng hình : Tạo hiệu ứng giao cắt hoặc chồng lấn giữa hai đối tượng.
-
Sử dụng đường dẫn (Paths) :
-
Đường dẫn và cách tạo đường dẫn : Dùng để vẽ các hình dạng tùy ý.
-
Thiết kế và chỉnh sửa đường dẫn : Bao gồm thêm/xóa điểm mốc, điều chỉnh đường cong để thay đổi hình dạng đường dẫn.
-
Các thao tác cơ bản với đường dẫn : Chuyển đổi giữa đường dẫn và vùng chọn, tô màu vùng chọn được tạo từ đường dẫn.
-
Kĩ thuật thiết kế “Cắt xén chi tiết thừa” : Cắt bỏ các phần không mong muốn của ảnh.
- Thực hành thiết kế các hình tròn đồng tâm : Hướng dẫn các bước thiết kế ba hình tròn đồng tâm.
- Thiết kế hình tròn và hình vuông lồng nhau : Hướng dẫn các bước thiết kế hình tròn và hình vuông lồng nhau.
- Thiết kế logo “10A5 ICT GROUP” : Hướng dẫn các bước thiết kế logo.
Bài 3: Tách ảnh và thiết kế đồ hoạ với kênh alpha
-
Ảnh có nền trong suốt : Là ảnh có các điểm ảnh không có độ mờ đục hoặc có độ mờ đục một phần. GIMP sử dụng mẫu **ca rô đen xám** để biểu thị vùng trong suốt. Công cụ Eraser giúp làm cho một vùng ảnh trở nên trong suốt.
-
Kênh alpha và kĩ thuật tách ảnh nhờ kênh alpha : Kênh alpha lưu trữ thông tin về độ trong suốt (opacity) của từng điểm ảnh.
- Bước 1: Chọn ảnh nguồn và **thêm kênh alpha** vào lớp ảnh : Áp dụng kênh alpha cho lớp ảnh nguồn.
- Bước 2: Chọn đối tượng cần tách ra khỏi nền : Sử dụng các công cụ chọn như Free Select để khoanh vùng đối tượng.
- Bước 3: Tách ảnh khỏi nền : **Đảo ngược vùng chọn** và xóa vùng được chọn để loại bỏ nền.
-
Xác định vùng chọn đối tượng từ kênh alpha trong thiết kế đồ hoạ : Sử dụng thông tin từ kênh alpha để tạo vùng chọn chính xác cho đối tượng.
- Thực hành tạo thiệp chúc mừng với ảnh được tách khỏi nền : Hướng dẫn tạo thiệp chúc mừng bằng cách ghép ảnh đã tách nền.
- Tạo banner “ICT GROUP 10A5” : Hướng dẫn tạo banner với logo và các yếu tố đồ họa khác.
Bài 4: Thực hành tổng hợp
-
Thiết kế logo Olympic Việt Nam : Hướng dẫn thực hiện thiết kế logo Olympic Việt Nam với các vòng tròn lồng nhau, sử dụng kỹ thuật tạo lớp ảnh và tô màu.
-
Thiết kế banner “Câu lạc bộ Tin học ứng dụng” của lớp 10A5 : Hướng dẫn các bước tạo banner, bao gồm thiết kế nền, khung, màu nền, các họa tiết và văn bản.